Một điều thú vị mà bạn có thể khám phá trong văn hoá ẩm thực Ấn Độ đó là sự đa dạng và tầm quan trọng rất lớn của các loại gia vị. Trong đó, đáng kể nhất chính là hạt tiêu. Sự cần thiết trong nhu cầu sử dụng hạt tiêu tạo cơ hội cho ngành công nghiệp sản xuất hạt tiêu vô cùng phát triển. Sản lượng tiêu thụ nội địa hàng năm của loại nông sản này khá cao. Đặc biệt, vào các dịp lễ hội, nhu cầu sử dụng hạt tiêu của người dân Ấn Độ càng tăng mạnh. Vào các dịp này, sản lượng và giá của hạt tiêu cũng bị tác động. Các hoạt động cung – cầu hạt tiêu cũng được thúc đẩy. Chưa kể, quốc gia này còn phải gia tăng nhập khẩu từ bên ngoài để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.
Ngành sản xuất hạt tiêu tại Ấn Độ
Ở Ấn Độ, hạt tiêu là một trong những gia vị quan trọng nhất. Chúng chủ yếu được trồng ở Kerala, Karnataka và Tamil Nadu. Đồng thời tiêu cũng được mở rộng để trồng ở Andhra Pradesh, Orissa, Maharasthra, Goa, Assam, Meghalaya, Tripura…
Trong thực tế, hạt tiêu được trồng xen lẫn với cà phê và trà. Hoặc leo lên dừa và các cây có hạt khác. Hạt tiêu được canh tác như một loại cây trồng đơn chỉ ở một số khu vực nhất định.
Ấn Độ có ngành công nghiệp gia vị khá tiên tiến. Đặc biệt là các sản phẩm gia vị chế biến như bột, các sản phẩm mất nước, dầu và oleoresin và các sản phẩm phụ khác. Nhu cầu hạt tiêu cho ngành sản xuất gia vị là rất cao. Vì vậy, ngoài lượng hạt tiêu sản xuất trong nước, Ấn Độ phải nhập khẩu một lượng đáng kể bên ngoài. Chủ yếu đến từ Việt Nam và Sri Lanka.
Nhu cầu sử dụng hạt tiêu gia tăng vào mùa lễ hội
Vào các dịp lễ hội của Ấn Độ, nhu cầu tiêu dùng hạt tiêu tăng nhanh chóng. Nguồn cung cũng vô cùng dồi dào từ thị trường nội địa. Các nhà sản xuất masala địa phương tích cực đáp ứng nhu cầu đối với sản phẩm Onam. Đây là sản phẩm được chính phủ phân phối với mức giá ưu đãi. Tình hình cung – cầu ở mức tốt nhờ cả nguồn cung nhập khẩu, theo các nhà giao dịch cho hay. Đồng thời nhu cầu có thể tiếp tục ở mức cao. Tiêu dùng tập trung chủ yếu từ phía các khách hàng ở cấp bang và liên bang. Vào các thời điểm trước thềm lễ hội, tình hình cung – cầu hạt tiêu tại Ấn Độ gia tăng mạnh.
Điển hình dịp trước mùa lễ hội Navaratri, vào tháng 8/2020 vừa rồi, lượng hạt tiêu chào bán trên thị trường Kochi trong tuần khoảng 250 tấn. Giá trung bình tăng 3 Rupee/kg. Dù gặp phải tình trạng lũ lụt và lở đất, nhiều người mua vẫn hoạt động giao dịch tích cực. Theo ông Kishore Shamji từ công ty Kishor Spices, nguồn cung nhập khẩu cộng với nguồn cung nội địa đang giúp đáp ứng nhu cầu từ phía các nhà chế biến.
Một số khu vực của miền tây Kochi bị phong toả buộc các nhà chế biến phải dịch chuyển hoạt động của họ sang các nhà kho của bên thứ ba. Trong đó bao gồm các công ty định hướng chỉ xuất khẩu. Qua đó có thể thấy, các mùa lễ hội tại Ấn Độ có ảnh hưởng lớn đến việc cung ứng hạt tiêu tại Ấn Độ.
Mời bạn đón xem các bài viết khác tại:
Nguồn: gapppingworld.com