Những năm gần đây, thị trường ngày càng ưa chuộng những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Trong số đó phải kể đến các chế phẩm từ quế. Cây quế Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi) đã và đang mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho địa phương. Đây chính là nguồn cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều người trẻ hiện nay. Với mong muốn đem đến những sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Sản phẩm từ quế đang ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường Việt Nam cũng như thế giới.
Khởi nghiệp từ cây quế Trà Bồng
Trong những năm gần đây rất nhiều người trẻ khởi nghiệp từ nông sản địa phương. Cặp vợ chồng 9X Nguyễn Thị Ý và Đặng Thành Công ở xã Trà Bình, huyện Trà Bồng là một trong những người trẻ đã và đang gây dựng sự nghiệp từ tình yêu với quế.
Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, anh Công và chị Ý không đi xin việc. Anh chị cùng nhau đi tiếp thị, bán sản phẩm nhang quế Trà Bồng ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Đến giữa năm 2018, hai người quyết định thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn WECAY (nghĩa là quế cay). Chủ yếu phân phối sản phẩm nhang quế và quế thô làm gia vị. Dù thu nhập bình quân mỗi tháng từ 20-30 triệu đồng. Nhưng nhận thấy hướng đi này về lâu dài sẽ không phù hợp. Hai vợ chồng anh Công suy nghĩ cần phải tự sản xuất ra những sản phẩm mới, riêng biệt. Vậy nên đã quyết định về quê lập nghiệp.
“Nhang quế và quế thô bán tại Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ có vợ chồng tôi kinh doanh. Do vậy, thị trường tiêu thụ sẽ ngày càng khó cạnh tranh. Nếu mình có thể tạo ra những sản phẩm riêng và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay là sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên. Sản phẩm chất lượng cao, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Từ suy nghĩ đó, vợ chồng tôi quyết định về quê vợ để tiếp tục lập nghiệp với cây quế.” anh chia sẻ thêm với phóng viên.
Hướng đi mới cho cây quế Trà Bồng trên thị trường
Dưới sự ủng hộ và giúp đỡ của gia đình chị Ý về mặt bằng, nhà xưởng. Ngay sau khi về Trà Bồng vào cuối năm 2018, vợ chồng anh Công bắt tay ngay vào việc sản xuất nhang quế. Đồng thời nghiên cứu để sản xuất những sản phẩm từ cây quế. Với mục tiêu hướng đến sản phẩm sạch, an toàn, gần gũi với thiên nhiên. Vợ chồng anh Công đã nghiên cứu cách sản xuất nước rửa chén, nước lau sàn. Còn cả nước rửa tay hữu cơ với sản phẩm chính là quế.
Đầu năm 2020, Công ty trách nhiệm hữu hạn WECAY đã sản xuất thành công các sản phẩm này và tung ra thị trường. “Thời điểm chúng tôi đưa các sản phẩm ra thị trường lại đúng lúc đang có dịch COVID-19. Nhu cầu về các sản phẩm nước lau sàn, nước rửa tay tăng cao. Sản phẩm làm ra nhiều lúc không đủ để cung cấp ra thị trường.” anh Công cho hay.
Là những người trẻ, vợ chồng anh Công xác định thị trường chủ yếu của các sản phẩm là sử dụng mạng xã hội. Đồng thời huy động tất cả mối quan hệ trong thời gian học tập, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh để giới thiệu. Từ đó phát triển hệ thống đại lý của sản phẩm. Đặc biệt là xây dựng, phát triển trang Website của công ty. Tăng cường chào hàng, giới thiệu sản phẩm. Anh chị đã nhanh nhậy áp dụng công nghệ vào trong việc đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng.
Sự phát triển của công ty trẻ
Tính đến hiện tại, Công ty trách nhiệm hữu hạn WECAY của cặp vợ chồng 9x đã có hơn 100 đại lý trên cả nước. Bình quân mỗi ngày có từ 30 đến 40 đơn hàng cả sỉ lẻ. Bán ra hơn 2 tạ nhang quế, trên 400 lít sản phẩm các loại. Bình quân mỗi tháng sau khi trừ chi phí, gia đình anh Công thu về khoảng 30 triệu đồng.
Chị Nguyễn Thị Ý cho rằng, phân phối online sẽ tốn ít chi phí hơn. Bên cạnh đó, sau khi sản xuất thành công các sản phẩm chúng tôi đã gửi cho bạn bè ở các địa phương. Khắp các vùng miền trên cả nước dùng thử và tạo được uy tín. Từ đó sản phẩm dễ dàng được kết nối với khách hàng.
Qua gần 3 năm gây dựng, Công ty trách nhiệm hữu hạn WECAY của vợ chồng anh Công đã đi vào hoạt động ổn định. Sản xuất 6 đầu sản phẩm. Bao gồm: nhang quế, tinh dầu quế, bột quế, nước rửa chén, nước lau sàn, nước rửa tay sát khuẩn từ quế. Hằng tháng, Công ty tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động tại địa phương. Với mức thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng.
Được biết, ngoài mục tiêu hướng đến là sản xuất sản phẩm tuyệt đối an toàn, hoàn toàn từ tự nhiên. Hiện tại, vợ chồng anh Công đang tiếp tục nghiên cứu để hạ chi phí sản xuất. Giúp giảm giá thành sản phẩm nhưng chất lượng sản phẩm luôn đảm bảo. Từ đó giúp nhiều người được sử dụng sản phẩm sạch. Đảm bảo nguồn gốc xuất xứ an toàn của sản phẩm.
Tạm kết
Tuy nhiên con đường phát triển sự nghiệp của vợ chồng anh Công sẽ còn dài. Tuy nhiên, những thành quả bước đầu trên con đường lập nghiệp là kết quả của sự vận dụng hiệu quả những kiến thức từ trường Đại học và sự nỗ lực, quyết tâm cao cùng tình yêu với những sản vật truyền thống của quê hương. Đây sẽ là động lực quan trọng để hai vợ chồng tiếp tục nỗ lực, phát triển doanh nghiệp, đưa sản phẩm quế Trà Bồng bay xa, làm giàu cho chính gia đình và quê hương mình. Giúp các sản phẩm trên thị trường Việt Nam ngày càng đa dạng hơn.
Nguồn.Bnews.vn