Năm 2020 là một năm đầy khó khăn với nhiều nên kinh tế trên thế giới. Lượng hàng hóa xuất nhập khẩu giảm nhiều so với các thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên có một nền kinh tế dường như không chịu chung ảnh hưởng này. Đó chính là Thụy Sỹ. Theo thông kê cuối năm 2020, Thụy Sỹ đã xuất khẩu tổng cộng 77.124 tấn pho mát ra thế giới. Chúng có giá trị 693,8 triệu CHF tương đương 772,5 triệu USD. Sản lượng này đã góp phần tăng 3,9% về doanh thu cho quốc gia này. Đây là một trong số ít ngành hàng không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé.
Thụy Sỹ là thủ đô pho mát của thế giới
Theo số liệu trên thế giới, mỗi người Thụy Sĩ ăn khoảng 22 kg pho mát mỗi năm. Tuy nhiên một vài bánh xe pho mát ngắn của trung bình trên thế giới của 26.8 kg của Pháp. Người Thụy Sĩ cũng không xuất khẩu pho mát nhiều nhất, chỉ xuất hiện tại 14 trong bảng xếp hạng thế giới với khoảng 2.3 phần trăm tổng số. Cho nên người Thụy Sĩ không ăn pho mát nhiều nhất, cũng không phải thế giới ăn nhiều pho mát của họ. Nhưng tại sao Thụy Sĩ lại là thủ đô phô mai của thế giới mà không phải một đất nước khác?
Thời gian mà phô mai Thụy Sỹ xuất hiện trong hồ sơ viết trong thời La Mã, khi Pliny the Elder nói về Caseus Helveticus. Hay còn gọi là ‘pho mát của người Helvetian’. Trong thế kỷ 18, pho mát Thụy Sĩ đã được xuất khẩu trên khắp châu Âu. Thế kỷ XIX, các nhà sản xuất pho mát đã theo các tuyến đường tương tự, tự thiết lập ở Mỹ, Nga và xa hơn nữa. Ngày nay có hơn 19 các loại khác nhau của ‘pho mát Thụy Sĩ’. Đây là một lĩnh vực kinh doanh lớn với gần một nửa sản xuất sữa của đất nước được funneled vào làm pho mát một mình.
Thị trấn thời trung cổ nhỏ Gruyères có rất nhiều điều để làm với tình trạng pho mát của Thụy Sĩ. Thị trấn mang tên Le Gruyère, một trong những loại phô mai cứng nổi tiếng của Thụy Sĩ. Một trong những lý do khiến Thụy Sĩ là thủ đô phô mai của thế giới là pho mát đã trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực của đất nước và con người nơi đây. Nó đã trở nên quen thuộc trong đời sống của mọi người.
Tình hình xuất khẩu pho mát năm 2020
Dựa theo những thông tin từ Văn phòng Tiếp thị Pho mát Thụy Sỹ cho biết. Đại dịch COVID-19 đã không ảnh hưởng đến nhu cầu toàn cầu đối với pho mát. Từ tất cả các quốc gia trải dài dãy Alps tại Tây-Trung Âu . Trong năm 2020, Thụy Sỹ đã xuất khẩu tổng cộng 77.124 tấn pho mát. Với giá trị 693,8 triệu CHF (772,5 triệu USD),. Con số này đã tăng 3,9% về doanh thu.
Châu Âu là thị trường quan trọng nhất của Thụy Sỹ khi chiếm tới hơn 80% sản lượng pho mát xuất khẩu (62.919 tấn) của nước này. Riêng Đức đã nhập khẩu 32.926 tấn của Thụy Sỹ. Tiếp theo là Italy với 10.533 tấn và Pháp với 5.839 tấn. Xuất khẩu pho mát của Thụy Sỹ sang phần còn lại của thế giới trong năm 2020 đạt tổng cộng 14.205 tấn. Đây là một con số không hề nhỏ giúp duy trì nền kinh tế của quốc gia này trong tình hình dịch bệnh.
Tình hình nhập khẩu pho mát của Thụy Sỹ
Không chỉ xuất khẩu mà đất nước này còn nhập khẩu pho mát. Lý do là người tiêu dùng Thụy Sỹ vẫn hướng ra bên ngoài. Tất cả là để thỏa mãn nhu cầu đối với những loại pho mát ngoại. Thụy Sỹ đã nhập khẩu 71.664 tấn pho mát vào năm ngoái (tăng 11,7%) với chi phí 453,5 triệu CHF. Khoảng 82% sản phẩm pho mát nhập khẩu của Thụy Sỹ đến từ Italy (tăng 12,2%). Ngoài ra còn có Đức (tăng 13,8%) và Pháp (tăng 6,9%).
Thụy Sỹ cũng tiết kiệm được một số tiền mặt nhờ lợi nhuận cao hơn từ xuất khẩu và giảm chi phí nhập khẩu. Giá xuất khẩu trung bình cho mỗi kg pho mát Thụy Sỹ trong năm 2020 ở mức 9,19 CHF (giá bán buôn). Mức này cao hơn so với năm trước (8,97 CHF/kg). Ngược lại, giá nhập khẩu trung bình giảm từ 6,78 CHF/kg năm 2019 xuống 6,31 CHF/kg (giá bán buôn) năm 2020.
Khoảng 45% sản lượng sữa của Thụy Sỹ được chế biến thành hơn 700 loại pho mát Thụy Sỹ. Còn khoảng 40% được xuất khẩu sang hơn 70 quốc gia trên thế giới. Tất cả những điều này tạo ra một nguồn thu khổng lồ cho quốc gia này. Một nguồn thu rất quan trọng .
Nguồn:Bnews.vn