
Các nên kinh tế trên thế giới do tác động của đại dịch nên đã có những biến động lớn. Một vài nơi việc xuất nhập khẩu gần như đóng băng. Tuy nhiên tại Hàn Quốc, vẫn có một mặt hàng có sản lượng xuất khẩu tăng. Đó chính là Kim chi Hàn Quốc. Một món ăn quốc dân của đất nước này. Tuy nhiên nó đã vượt qua được biến giới Hàn Quốc và ngày càng trở nên phổ biến. Năm 2020, đánh dấu mức xuất khẩu kỷ lục của nước này đối với mặt hàng này.
Kim chi Hàn Quốc trở nên phổ biến hơn
Dựa theo số liệu từ Cục Hải quan Hàn Quốc và các nguồn tin trong ngành. Sản lượng xuất khẩu kim chi của Hàn Quốc đã đạt mức cao kỷ lục trong năm 2020. Tất cả là nhờ sự phổ biến của món ăn này trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Người dân quan tâm hơn đến các sản phẩm lên men, tốt cho tiêu hóa. Và kim chi cũng được phổ biến từ trước đó thông qua làn sóng phim ảnh của Hàn.

Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu kim chi của Hàn Quốc đạt 144,51 triệu USD. Tăng 37,6% so với một năm trước đó. Con số này đã phá vỡ kỷ lục trước đó là 106,61 triệu USD đạt được vào năm 2012.
Kim chi là một món ăn phụ truyền thống của Hàn Quốc. Chúng thường được làm từ cải thảo lên men, muối, bột ớt. Sau đó được bày biện trong hầu hết các bữa ăn.
Năm ngoái, món ăn trên đã được xuất khẩu sang gần 80 quốc gia. Nhật Bản là quốc gia nhập khẩu kim chi lớn nhất của Hàn Quốc trong năm 2020. Với kim ngạch nhập khẩu đạt 71,1 triệu USD, tương đương gần 50% tổng kim ngạch. Đứng các vị trí tiếp theo là Mỹ với kim ngạch 23,06 triệu USD, Hong Kong (Trung Quốc) với 7,76 triệu USD, Đài Loan với 5,87 triệu USD và Australia với 5,64 triệu USD. Các con số này đều cho thấy sự khả quan của thị trường.
Đưa kimchi ra toàn thế giới
Những năm trước, người tiêu thụ kimchi ở các nước trên thế giới chủ yếu là người Hàn sống tại quốc gia đó. Tuy nhiên gần đây, đông đảo người dân bản địa các nước cũng ưa chuộng kimchi, món ăn lên men tiêu biểu của Hàn Quốc đã được chứng minh có nhiều công dụng cho sức khỏe.
Xu hướng tăng mạnh xuất khẩu kimchi gần đây cho thấy món ăn truyền thống Hàn Quốc đang nắm bắt được khẩu vị của người dân thế giới. Đặc biệt, trong năm nay, cổ phiếu của các doanh nghiệp xuất khẩu kimchi tăng mạnh do món ăn này nổi lên như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe trong thời kỳ dịch COVID-19.

Kimchi được xếp vào mặt hàng tươi sống, do sau khi muối xong, sản phẩm tiếp tục quá trình lên men, vị thay đổi. Trước đây, quá trình lên men này là điểm yếu của kimchi trong việc bảo quản, lưu thông.
Tuy nhiên, do các doanh nghiệp đã phát triển được công nghệ đóng gói, bảo quản, vận chuyển, nên sản phẩm kimchi bây giờ có thể duy trì được chất lượng, mùi vị tốt nhất, tạo đà cho các doanh nghiệp tăng mạnh xuất khẩu. Khai thác sức hút của kimchi, nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm của châu Âu cũng đang nhảy vào thị trường này, như sản xuất kimchi phù hợp với khẩu vị người bản địa, hoặc nghĩ ra các món ăn sử dụng kim chi.
Sản lượng xuất khẩu tăng mạnh là do?
Theo như các nhà quan sát trong ngành, họ cho rằng xuất khẩu kim chi tăng vọt năm ngoái là nhờ sự phổ biến của thực phẩm lên men, vốn được cho là giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể trước sự bùng phát của dịch COVID-19.

Trong khi đó, xuất khẩu kim chi của Hàn Quốc tăng 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 152,43 triệu USD, khiến thâm hụt thương mại kim chi của nước này xuống mức thấp nhất trong 8 năm là 7,91 triệu USD. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho nên kinh tế nước này, trước tình hình đại dịch vẫn đang tiếp diễn.
Nguồn: Bnews.vn