Rượu sâm panh của Pháp đã vô cùng nổi tiếng trên thế giới. Đây là loại rượu sủi bọt vô cùng được yêu thích. Chúng thường xuyên được xuất hiện trong các bữa tiệc sang trọng, quán bar hay nhà hàng. Gần như việc sử dụng loại rượu này đã trở thành thói quen của nhiều người. Rất nhiều người thích rượu còn có một thú vui đó là sưu tập loại rượu này của Pháp. Vậy nên doanh số bán ra trên toàn thế giới của mặt hàng này luôn đạt mức ổn định. Tuy nhiên khi dịch Covid 19 xuất hiện, thị trường đã có nhiều biến động. Trong đó thị trường rượu cũng bị ảnh hưởng. Vậy nên doanh số bán rượu vang trắng sủi bọt nổi tiếng của Pháp đã giảm 18% xuống còn 245 triệu chai trên thế giới.
Rượu sâm panh là loại rượu như thế nào?
Sâm banh còn gọi là sâm panh, là một dạng vang nổ được sản xuất bằng cách tạo ra sự lên men thứ cấp trong chai chứa rượu vang. Việc này nhằm mục đích để thực hiện sự cacbonat hóa. Nó được đặt tên theo khu vực Champagne của Pháp.
Trong khi thuật ngữ “champagne” (sâm panh) thông thường được các nhà sản xuất vang nổ tại các khu vực khác trên thế giới sử dụng để chỉ sản phẩm của mình thì có nhiều ý kiến cho rằng nó nên được sử dụng một cách chính xác để chỉ tới các loại rượu vang được sản xuất tại khu vực Champagne. Nguyên tắc này được coi trọng tại Liên minh châu Âu bằng quan hệ pháp lý của tên gọi được bảo hộ về nguồn gốc (PDO).
Doanh số bán rượu sâm panh của Pháp
Theo như Ủy ban Sâm panh của Pháp cho biết. Doanh số bán loại rượu này tại thị trường nội địa và quốc tế đã giảm mạnh. Nhất là trong năm ngoái do các biện pháp phong tỏa để ngừa dịch COVID-19. Điều này ảnh hưởng tới hoạt động của ngành du lịch, các nhà hàng, quán bar, khách sạn phải đóng cửa. Cụ thể, doanh số bán rượu vang trắng sủi bọt nổi tiếng của Pháp đã giảm 18% xuống còn 245 triệu chai trên thế giới.
Trong khi đó, Chủ tịch Liên đoàn Rượu sâm panh (UMC) của Pháp, ông Jean-Marie Barillere cho biết. Ngành sản xuất và kinh doanh rượu vang ước tính giảm khoảng 1,2 tỷ USD so với năm 2019. Nhưng lưu ý đây chưa phải là số liệu cuối cùng. Lần đầu tiên trong 50 năm qua, xuất khẩu rượu có doanh số cao hơn mức tiêu thụ tại thị trường trong nước. Đây là một sự biến động không hề nhẹ của thị trường.
Nguyên nhân khiến doanh số giảm mạnh
Để giải thích cho hiện tượng này, Chủ tịch UMC đã giải thích. Việc doanh số bán hàng giảm mạnh trong năm qua không có nghĩa người tiêu dùng mất lòng tin đối với mặt hàng truyền thống của Pháp. Tất cả là do cuộc khủng hoảng y tế chưa từng có và không giống như những cuộc khủng hoảng trước đây. Ông Barillere nêu rõ mức tiêu thụ rượu vang giảm mạnh ở các quán bar, nhà hàng…
Ngành kinh doanh đồ uống nói chung và rượu nói riêng gặp nhiều khó khăn trong năm 2020. Nhưng ông Barillere cho rằng UMC đã xử lý tốt cuộc khủng hoảng thông qua việc giảm sản lượng. Nhờ đó kết quả kinh doanh đã tốt hơn so với những dự báo xấu đưa ra hồi tháng 7 năm ngoái.
Chủ tịch Hiệp hội Những người trồng nho ở Pháp (SGV) Maxime Tourbart cho biết. Từ giữa năm ngoái, SGV dự báo doanh số bán hàng cả năm sẽ giảm 30%. Từ đó khuyến khích hình thức bán hàng trực tuyến nhằm giảm thiệt hại cũng như giảm sản lượng để đảm bảo giá trị sản phẩm. Đây cũng là một xu thế bán hàng mới trong tương lai.
Nguồn: Bnews.vn