
Vừa qua tỉnh Bắc Giang đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều. Theo hình thức trực tuyến, thông qua sàn thương mại điện tử. Sàn giao dịch thương mại điện tử Vải thiều Bắc Giang là một website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, liên quan đến toàn bộ thông tin về sản xuất, kênh bán hàng đối với sản phẩm vải thiều Lục Ngạn – Bắc Giang. Đây được đánh giá là một kênh bán hàng và quảng bá sản phẩm hiệu quả tới các thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời cũng là một bước tiến mới cho nền thị trường nông sản Việt.
Giải pháp đưa sàn giao dịch điện tử vào hoạt động, chính là hình thức đa dạng hóa kênh bán hàng. Đưa vải thiều Bắc Giang kết nối nhanh hơn với thị trường tiềm năng trong nước và thế giới.
Vải thiều – nông sản chủ lực của tỉnh Bắc Giang
Với diện tích canh tác 21.800 ha, sản lượng ước đạt 160 ngàn tấn. Vải thiều Bắc Giang là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh Bắc Giang
Hằng năm, giá trị sản xuất vải thiều Bắc Giang ước đạt khoảng 4.500 tỷ đồng. Chiếm 28% giá trị trong ngành trồng trọt của tỉnh. Sản phẩm vải thiều Bắc Giang thu hoạch từ tháng 5 và kết thúc vào cuối tháng 7 được tiêu thụ nội địa và xuất khẩu đến thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Úc và các nước châu Âu.

Theo đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, hiện Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu vải truyền thống. Cùng với đó, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm khơi thông xuất khẩu vào các thị trường đã hợp tác những năm qua: Mỹ, EU, Hàn Quốc, Úc, Malaysia… .Cơ sở chế biến sẵn sàng đáp ứng đủ các điều kiện cho thị trường xuất khẩu khác: Nhật Bản, Singapore, Trung Đông, Thái Lan, Canada…Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các hộ trồng vải
Vải thiều Bắc Giang vẫn là mặt hàng tiềm năng tại thị trường nội địa
Tập trung vào thị trường trong nước, UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan phối hợp với các Bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố. Kết nối với các tập đoàn phân phối, chợ đầu mới, các doanh nghiệp như: Aeon, Central Group, Bic C, chợ đầu mối nông sản của Hà Nội và TP Hồ chí Minh… để vải thiều được tiêu thụ thuận lợi. Thực tế, với gần 100 triệu dân đây vẫn là thị trường vải thiều tiềm năng.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Để chủ động trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Bắc Giang đã xây dựng nhiều phương án để đẩy mạnh thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Nhằm đa dạng hóa kênh bán và quảng bá sản phẩm vải thiều tới các thị trường trong và ngoài nước. Tỉnh Bắc Giang đã khai trương “Sàn giao dịch điện tử vải thiều”. Sàn giao dịch này sẽ là mô hình mẫu giúp các địa phương trên cả nước học tập. Đặc biệt như các địa phương trồng xoài, dưa hấu, nhãn, thanh long… sẽ là nông sản thúc đẩy phát triển mô hình.
Tập huấn nắm vững thông tin về sàn giao dịch điện tử vải thiều Bắc Giang
Nhằm mang tính bảo đảm cho sàn giao dịch hoạt động hiệu quả. Tỉnh Bắc Giang cũng phối hợp với Công ty cổ phần logistics Những ngôi sao liên kết (TP HCM). Tập huấn cho cán bộ hội nông dân các xã, thị trấn, các ngân hàng và đại diện các hợp tác xã, thương nhân sản xuất. Chế biến và tiêu thụ nông sản về các giải pháp như: bảo quản lạnh hàng nông sản đóng hộp, vận tải đa phương thức. Xuất khẩu đến các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, EU, Nhật Bản…

Đồng thời giúp các học viên nắm được những thông tin tổng quan về sàn giao dịch vải thiều Lục Ngạn. Các kỹ năng quản lý, giám sát hoạt động của sàn. Làm thế nào để tăng doanh thu, lợi nhuận. Tạo được niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu vải thiều Lục Ngạn. Đáp ứng cho nhu cầu hoạt động kinh doanh tại đơn vị.
Đến nay, vải thiều Bắc Giang đã được xuất khẩu, tiêu thụ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống.
Nguồn: vietstock.vn